Cấu trúc Silo là gì? Cách tạo Silo đơn giản, hiệu quả nhất 2021

Trong thời buổi bùng nổ tin tức hiện nay, để tin tức và hình ảnh của bạn có thể tiếp cận người dùng và được họ ghi nhớ, chỉ nội dung thôi là chưa đủ. Mà bạn còn cần áp dụng linh hoạt các kiến thức và thủ thuật để đưa website và nội dung của mình đến gần với người đọc hơn. Trong đó cấu trúc Silo là một khái niệm mà bất cứ SEOer nào cũng không thể bỏ qua, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nó trong bài viết hôm nay nhé!

Khái niệm cấu trúc Silo

Cấu trúc Silo là thuật ngữ được các chuyên gia sử dụng để chỉ cách các SEOer tổ chức các thư mục, nội dung của website theo một trình tự nhất định. Nói một cách đơn giản, cấu trúc này giống như một sơ đồ hình cây được dùng để tóm tắt nội dung trong quá trình xây dựng website.

Cấu trúc Silo là cách SEOer tổ chức nội dung theo một trình tự nhất định

Thư mục lớn nhất là trang web chính, tiếp theo là các danh mục được chia theo chủ đề, rồi đến các bài viết được triển khai theo nội dung chủ đề cụ thể. Càng đi xuống dưới thì phạm vi nội dung của các tiểu mục càng nhỏ hơn, nội dung càng cụ thể hơn.

Các SEOer thường áp dụng cấu trúc Silo khi cần tăng liên kết nội dung giữa các bài viết trên trang. Vì khi đọc một bài viết trên một website, bạn sẽ thường bắt gặp các gợi ý là các liên kết về những bài viết, thông tin của các bài có nội dung tương tự hoặc có liên quan đến chủ đề bạn đang đọc. Đó chính là cách vận hành và tác dụng của cấu trúc Silo.

Hiện nay, cấu trúc Silo được sử dụng phổ biến dưới hai dạng sau:

  • Cấu trúc Silo vật lý: Sử dụng URL gợi ý để người đọc có thể dễ dàng truy cập vào các chủ đề trong trang web của bạn, từ đó giúp họ tiếp cận được nhiều chủ đề được đăng trên web.
  • Cấu trúc Silo ảo: Bằng cách sử dụng Internal link, các bài có cùng dạng nội dung trên web của bạn sẽ được liên kết lại với nhau, từ đó thúc đẩy gia tăng số lượt truy cập các danh mục trên cùng cấu trúc Silo.

Vì sao SEOer phải sử dụng cấu trúc Silo?

Cấu trúc Silo đang ngày càng trở nên phổ biến và được những nhà làm SEO ưa chuộng, nó dần trở thành một phần không thể thiếu trong việc phát triển và quản lý website. Lý do cho sự phổ biến này là vì:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Với cấu trúc Silo, các bài viết trên website sẽ được phân bố theo các danh mục chủ đề nhất định và được liên kết chặt chẽ với nhau. Khi người dùng tìm kiếm thông tin về bài viết, trang web của bạn, các nội dung của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện ngay trên top đầu của kết quả tìm kiếm. Cấu trúc liên kết rành mạch, chặt chẽ của các nội dung và bài viết trên site sẽ giúp công cụ tìm kiếm và người dùng dễ tiếp cận với content của bạn, từ đó làm tăng lượng view và lợi nhuận mang lại.
SEOer sử dụng cấu trúc Silo để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Cải thiện độ tin tưởng trên Google: Các tiêu chuẩn đánh giá nội dung trên Google luôn rất khắt khe. Cấu trúc Silo góp phần hệ thống hóa nội dung của bạn theo cách thân thiện nhất với người dùng. Do đó mang lại lượng truy cập tự nhiên tốt, kéo theo đánh giá của Google về website cũng tốt lên, góp phần đưa site lên top tìm kiếm.
  • Tiết kiệm thời gian và tạo backlink hiệu quả: Khi các bài viết trên web đã được liên kết với nhau một cách chặt chẽ và logic về mặt nội dung, bạn chỉ cần đặt backlink cho một bài. Từ đó sẽ có một loạt bài viết trên web có liên quan được PR theo.
  • Mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người đọc: Việc áp dụng cấu trúc Silo cho website ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp hệ thống nội dung được logic và chặt chẽ. Khi người dùng đọc bài viết của bạn, khả năng cao là họ sẽ tìm thấy các chủ đề mà họ quan tâm trong các gợi ý được web điều hướng. Từ đó mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và cũng tăng độ uy tín cho website của bạn.

Với những lý do kể trên, có lẽ không còn điều gì có thể ngăn các SEOer sử dụng cấu trúc Silo khi xây dựng website. Nếu bạn chưa biết cách tạo cấu trúc Silo hiệu quả thì hãy tham khảo hướng dẫn đơn giản dưới đây nhé.

Cách tạo cấu trúc Silo đơn giản và hiệu quả nhất 2021

Tạo cấu trúc Silo không hề phức tạp như nhiều người nghĩ. Hãy cùng tham khảo các bước đơn giản dưới đây nhé.

Làm sao để xây dựng cấu trúc Silo hiệu quả 2021

Định hướng nội dung thống nhất cho website

Nội dung trên một trang web có thể thuộc nhiều chủ đề khác nhau, nhưng giữa chúng phải có sự liên kết và sắp xếp một cách khoa học. Từ đó khi khách hàng tiếp cận với trang, họ sẽ dễ hiểu và tiếp cận được nội dung thích hợp mà họ quan tâm hơn.

Nội dung website hướng đến là gì?

SEOer cần làm rõ các vấn đề: Website cung cấp thông tin gì cho người đọc? Những thông tin ấy mang lại lợi ích gì và có thể giải quyết các vấn đề của khách hàng hay không? Hệ thống nội dung trên website có dễ hiểu và dễ tiếp cận người đọc hay không?…

Xây dựng cấu trúc Silo

Thông thường, với các website mới lập, cấu trúc Silo vật lý sẽ đơn giản và dễ tạo hơn cấu trúc ảo. Để xây dựng cấu trúc Silo, bước đầu tiên bạn cần làm là phác thảo, phân chia các nội dung theo từng danh mục từ chủ đề lớn đến chủ đề nhỏ một cách hệ thống.

Mỗi chủ đề nhỏ nên có khoảng 5 – 10 bài viết, và nội dung của chúng cũng cần liên kết mạch lạc và cùng hướng đến chủ đề chính.

Thiết lập link

Bước cuối cùng là sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Internal link, Outbound Linking… để tạo liên kết cho cấu trúc Silo.

Trên đây là những thông tin và kiến thức về cấu trúc Silo mà chúng tôi tin rằng bất cứ SEOer nào cũng nên biết. Đừng quên ghé thăm website Mua Backlink để cập nhật thêm các kiến thức bổ ích về backlink nói riêng và SEO nói chung nhé.